Wikia

Doraemon Wiki Tiếng Việt

Nobita

Thảo luận0
315bài viết
trên wiki này
FA_Star.png Nobita là một bài viết đặc sắc. Do đó, nó được coi là một trong những bài viết tuyệt nhất của wiki. Nếu bạn thấy trang này có thể tiếp tục được cải thiện hoặc nâng cao mà không ảnh hưởng công trình xây dựng trước đó, xin vui lòng đóng góp.
Nobi Nobita
Nobita02
Thông tin nhân vật
Giới tính: Nam
Loài: Người
Tuổi: 10 (Lỗi biểu thức: Dấu phân cách “{” không rõ ràng so với hiện tại)
Chiều cao: 1 m 42 (4 ft 8 in) (thiếu niên)
1 m 79 (5 ft 10 in) (trưởng thành)
Cân nặng: 38 kg (84 lb)
Màu tóc: đen
Nước da: vàng
Sinh nhật: 7 tháng 8, 1964
Quốc tịch: Nhật Bản
Nơi sống: Nerima, Tokyo
Gia đình, bạn bè
Cha mẹ: Ông Nôbi (cha)
Bà Nôbi (mẹ)
Ông bà: Bà nội Nobita (bà nội)
Ông nội Nobita (ông nội)
Hôn nhân: Shizuka (ở tương lai)
Con cái: Nobisuke (con trai)
Sewashi (chắt)
Bạn bè: Doraemon (bạn thân), Shizuka, Jaian, Suneo
Biệt danh: Hậu đậu
Tài năng, tính cách
Tài năng: thiện xạ, sáng tạo trong trò chơi xếp hình dây thun
Đặc biệt: ngủ (giỏi nhất)
Tính cách: Hậu đậu, vụng về, lười biếng, ham chơi, yếu đuối, nhút nhát, sợ sệt (bản tính thường ngày)
tốt bụng, nhân hậu, dũng cảm, mạnh mẽ, đáng tin cậy (khi gặp khó khăn)
Sở thích: Shizuka, đọc truyện tranh, xem tivi.
Nỗi sợ: mẹ, học hành, thầy giáo, Jaian,.. (gần như mọi thứ)
Sự nghiệp: học sinh
Thông tin hậu trường
Xuất hiện lần đầu: "Người bạn đến từ tương lai" (tập 1, truyện ngắn)
DV Tiếng Nhật: Yoshiko Ōta (1973), Noriko Ohara (1979~tháng 3 2005), Hiroko Maruyama (thay thế tạm thời), Megumi Ōhara (tháng 4, 2005~)
Nôbita thiếu niên: Makiko Ōmoto (2000), Mai Kadowaki (2005)
Nôbita trưởng thành: Kōzō Shioya (1984), Shingo Hiromori (1987~1990), Noriko Ohara (2000~2004), Tōru Ōkawa (2005), Hideyuki Hori (2006).
DV Tiếng Việt: Phạm Anh Tuấn

Doraemon, giúp tớ với...

Nobi Nobita

Nobi Nobita (Tiếng Nhật: のび のびた, Nobi Nobita, Hán chuyển thể: 野比大雄 Dã Bỉ Đại Hùng) là cậu bé 10 tuổi của bộ truyện Doraemon, là con trưởng của gia đình Nobi. Nobita là một cậu bé vụng về, hậu đậu nhưng tốt bụng. Nhưng sau này cậu trở thành một nhà Bác học nổi tiếng hơn cả Dekisugi khi Doraemon đã hết pin. Cậu sống ở Tokyo, học lớp 4E cùng với những người bạn của mình là Shizuka, Suneo, Jaian, Dekisugi.

Thông tin, tiểu sử

Thời thơ ấu

Nobi Nobita là nhân vật chính của bộ truyện Doraemon, cậu sinh năm 1964, tại bệnh viện lớn thành phố Tokyo bởi bà Nobi Tamako. Trong truyện, Nobita chủ yếu được miêu tả ở thời điểm từ lớp 3 đến lớp 5.

Nobita được miêu tả về nhiều mặt tính cách qua 104 câu chuyện cùng với người bạn mèo máy của mình. Cuối cùng, Doraemon trở về tương lai khi thấy Nobita đã có khả năng tự lập. Còn cuộc đời Nobita đã đi đến một cái kết có hậu khi cậu kết hôn cùng Shizuka. Những năm thơ ấu, cậu thường rất yêu quý bà. Nhưng khi phát hiện gấu bông bị động vật tha, xé nát hay là bà không mua được pháo hoa, lập tức giận dỗi. Tuy nhiên, cậu rất hay khóc nhè được bà quan tâm. Khi bước đến từ lớp 1, cậu làm bài rất là thông minh trong cuộc đời, lúc nào cũng 100 điểm và sang lớp 2 thì cậu cũng học hành rất tốt và được mẹ khen. Khi bắt đầu sang lớp 3 đến lớp 5, do cậu không chịu học hành, lười biếng thì học hành càng tệ ra, sức khỏe kém và không đủ khỏe. Nobita được Sewashi (chắt của cậu) đến từ tương lai quay lại quá khứ với cùng người bạn thân của cậu (Doraemon) tới giúp đỡ ngày qua ngày trong cuộc sống.

Những năm trong tương lai

Trong tương lai, theo dự báo của Sewashi, năm cuối thế kỷ 20 thì cậu gặp bất an như phải kết hôn với Jaiko, công ty bị phá sản, cả nhà nợ chần nất, không đủ lương sống qua ngày. Thay vào đó, là cậu không phải gặp như vậy trong năm cuối thế kỷ 20. Nobita sẽ được lấy Shizuka. Nhưng đối với con trai của Nobita, cậu rất là nghiêm khắc thỉnh thoảng và rất khi con cái trong khi đó con của cậu quay lại quá khứ thì thấy bố mình nói là yêu quý con cái.

Tính cách

Nobita vô cùng hậu đậu, vụng về, đôi lúc khá đãng trí, cậu ta còn quên cả chiếc cặp ở nhà Shizuka do quá mải mê đọc truyện Sherlock Holmes - quyển truyện mà cậu vô tình cầm nhầm của Shizuka.

Khi mới học lớp một, Nobita là một cậu bé rất thông minh, luôn được điểm cao, chơi thể thao giỏi nên được gọi là thần đồng. Thế nhưng, vì quá ỷ lại vào trí thông minh, càng học cậu càng lười biếng, cuối cùng bị xếp bét lớp.

Mặt khác, Nobita cũng là một cậu bé tốt bụng, có tấm lòng vị tha, nhân ái. Trong hôm trước ngày cưới của mình, Nobita đã sẵn sàng xả thân cứu một chú mèo con và dành cả một ngày để tìm lại chủ cho chú mèo đó. Trong truyện dài tập 10, cậu đã cứu Chippo trong một đêm mưa bão khi cậu vừa ra khỏi rừng cấm

Tuy bị coi là hậu đậu, nhưng không ít lần, Nobita đã trở thành anh hùng nhờ sự dũng cảm, may mắn và cả thói hậu đậu của mình. Thực ra, Nobita khá giỏi, nhưng cậu lại rất ít khi chăm chú vào học bài, kể cả những lúc có hẳn cả một đêm không ngủ. Chính vì vậy, cậu mới lâm vào những tình huống dở khóc, dở cười khi được điểm 10 mà mọi người không ai chịu tin.

Ngoài ra, Nobita còn là một người biết giữ chữ tín, trong truyện dài tập 7, cậu đã hứa với Riruru là giữ bí mật lúc cậu cho cô mượn hồ câu trong nhà.

Hoảng loạn và khó khăn

Khi bước nhưng năm sinh vài năm, với độ tuổi là một trẻ con, rất dễ hoảng loạn dễ dàng. Lúc khi lỡ mồm nói ghét tên mập với Suneo, cậu thường hay bị tấn công, bắt nạt rất khủng hoảng vì cậu không đủ sức để chạy nhanh mà tránh được Jaian. Khi thường hoảng loạn do Jaian đuổi bắt và đừng trước cổng. Cậu quyết định ở trong nhà và không ra ngoài thì quá xui xẻo cho cậu là mẹ lại sai giao đồ, đi chợ. Cách sử dụng bảo bối lúc nào cũng gây rắc rối chính bản thân cậu vì cậu không biết cách xài bảo bối. Cho nên, cuộc hoảng loạn của cậu lúc nào cũng xảy ra và xin mượn món bảo bối. Khó khăn nhất chính là thường xuyên mẹ đến kiểm tra bài thi. Cho nên số điểm 0 cậu lãnh ấy không giấu mãi suốt cuộc đời cậu đến khi cậu lên thiếu niên.

Ngoại hình, dáng vẻ

Luôn được khắc họa với ngoại hình một cậu bé tiểu học, với chiều cao khoảng 1m42 và cân nặng khoảng 38 kg, chân tay mềm yếu, mái tóc luôn chải gọn gàng. Đặc biệt, Nobita luôn đeo một chiếc kính cận tròn dày cộp, nếu thiếu nó, cậu gần như không thể làm gì do bị cận thị nặng. Chiếc áo Nobita ưa thích là chiếc áo phông màu da cam hoặc vàng.

Lớn lên một chút, Nobita có khá nhiều mụn trên mặt, mái tóc và các đặc điểm khác không thay đổi nhiều cho lắm. Khi học cấp ba, Nobita có vẻ mập hơn trước nhiều.

Khi đi làm, Nobita khác hẳn so với hồi còn trẻ: mập mạp hơn, mái tóc bồng lên chứ không còn như hồi trẻ con.

Các mối quan hệ

Doraemon

Khi gặp nhau vào gần Tết, Nobita đã khá điên tiết với cách cư xử có phần bất lịch sự của Doraemon (không giới thiệu, lấy đĩa bánh ăn hết mà chưa xin phép), thậm chí cậu còn vác chổi đuổi đánh Sewashi và Doraemon khi thấy cuốn nhật kí tương lai đầy bất trắc của mình.

Nobita có một tật xấu là hay ỷ lại vào Doraemon và thường gây ra rắc rối. Điều này làm không mấy người xem thấy ghét cậu.

Lâu dần, hai người trở nên vô cùng thân thiết, quý mến nhau. Doraemon luôn chăm lo cho Nobita còn Nobita thì sẵn sàng hi sinh vì người bạn mèo máy của mình ("Người bạn đến từ tương lai" tập 40). 

Shizuka

Quen nhau từ hồi nhỏ, Shizuka luôn yêu quý Nobita vì bản tính hiền lành, lương thiện, coi trọng công bằng của cậu. Thường thường, Shizuka luôn là người dỗ dành Nobita khi cậu bé khóc (từ lúc còn rất nhỏ). Chính vì vậy, Nobita không bao giờ từ chối những việc mà Shizuka nhờ giúp.

Lớn lên, tình cảm hai người ngày càng sâu đậm. Shizuka đã quyết định chấp nhận lời cầu hôn của Nôbita khi chứng kiến tấm lòng nhân ái của cậu cũng như khi thấy rằng Nobita cần có một người ở bên cạnh giúp đỡ.

Jaian

Nobita là đối tượng bắt nạt yêu thích của Jaian. Mỗi khi cáu giận, người hay bị Jaian đánh nhất không ai khác ngoài Nobita.

Tuy nhiên, những lúc sát cánh bên nhau trong các cuộc phiêu lưu, Jaian luôn là người giúp đỡ Nobita tận tình, chu đáo nhất chứ không hề hành động như một kẻ bắt nạt.

Suneo

Cùng với Jaian, Suneo là người hay trêu chọc Nobita nhất. Tuy nhiên, Suneo trêu chọc cậu không phải cho vui hay trút giận mà chính để người khác quên đi khuyết điểm của bản thân.

Dekisugi

Thỉnh thoảng, mỗi khi Dekisugi rủ Shizuka đi chơi, thì Nobita lại nổi giận và tìm mọi cách ngăn cản. Nobita rất ghét Dekisugi và thường xem lén bài tập của Dekisugi.

Dorami

Dorami là người thường chăm sóc Nobita mỗi khi Doraemon có việc phải nghỉ ngơi hoặc kiểm tra sức khỏe. Tuy rất quý cô em của Doraemon nhưng Nobita không bao giờ muốn Dorami thay thế hoàn toàn.

Dora The Kid

Dora The Kid là người vốn khó tính và đanh đá, vì bản chất của cậu là cao bồi. Tuy là bạn của Doraemon nhưng cậu lại rất ghen tị với Nobita về mảng bắn súng.

Kuntaku

Kuntaku được Nobita nuôi nấng từ khi còn là hình dạng của một chú cún màu trắng và đã biết được kế hoạch thám hiểm của nhóm cậu. Từ hôm đó, họ luôn là hình với bóng cho dù mọi khó khăn gian nan nào.

Hachi (Ichi-Số Một)

Tình bạn giữa Nobita và Hachi là tình bạn vô cùng thắm thiết. Khi là một chú cún Nobita đã nuôi nấng cậu cho đến khi suýt chút nữa cậu bị mẹ Nobita phát hiện. Sau khi được Nobita dùng Đèn phóng xạ tiến hóa để giúp cậu tiến hóa, Ichi đã nõ lực xây dựng Vương quốc chó mèo, và đến nơi mà hai người đã từ biệt mà trông chờ Nobita. Về già, cậu đã chế tạo được Cỗ máy thời gian để gặp Nobita, nhưng do gặp sự cố, cậu đã bị hóa thành trẻ sơ sinh và quên hết mọi thứ về Nobita. Tuy vậy tận sâu trong trái tim cậu vẫn còn những tình cảm đối với Nobita, và ở gần cuối tập phim cậu đã nhớ toàn bộ mọi chuyện, tình bạn của họ lại được gắn kết thêm 1 lần nữa.

Chippo

Nobita gặp Chippo lúc đầu ở rừng cấm mà không hề biết chú chó con này là ai. Đến khi được Nobita cứu trong bão, Chippo dần thân với Nobita và ngay cả Doraemon. Đồng thời, cậu tin tưởng Nobita từ lúc đó, chính vì đó mà cậu kêu cứu Nobita mà thoát chết và giải cứu được em họ là Romi trở về nhà an toàn.Tuy vậy, ngoài Chippo ra, không ai biết Nobita là con người.

Tio

Nobita và Tio có ngoại hình rất giống nhau, y như 2 giọt nước.Ngoài ra, tính tình của 2 người trái ngược nhau: Tio thì dữ dằn, kiêu căng và có phần hơi bồng bột, còn Nobita thì hiền lành, bao dung. Sau một thời gian tiếp xúc với nhóm bạn Nobita, cậu đã dần dần thay đổi và trở thành một hoàng tử tốt hơn, đồng thời tình bạn giữa họ ngày càng thắm thiết hơn.

Miyoko (Miyako)

Nobita làm quen với Miyako sau khi cả hai đâm sầm vào nhau khi đụng độ một con quỷ. Miyako rất ngưỡng mộ Doraemon và Nobita vì hai cậu có "phép thuật cao cường" (thực chất là do bảo bối của Doraemon). 

Nobita rất quan tâm đến Miyoko và là người an ủi Miyoko khi cô bị nguyền và lo lắng cho cha mình. Đồng thời khi Miyoko bị bắt cậu có thể dùng Tủ điện thoại yêu cầu để quay về thế giới thực (nếu như vậy cậu sẽ không thể cứu Miyoko được nữa) nhưng cậu không làm vậy mà quay lại Hành tinh địa ngục để cứu cô.

Riruru

Lulili

Lulili là một robot bảo mẫu được bọn tội phạm "phái đến" để tiêu diệt Nobita nhưng cô không hề biết mình bị điều khiển. Qua ngày, quan hệ giữa Lulili và Nobita ngày càng tốt đẹp hơn, và hầu như Lulili làm bất cứ việc gì để làm Nobita vui và bảo vệ cậu. Khi cô bị điều khiển và suýt giết chết Nobita chính tình cảm này và tấm lòng nhân hậu của Nobita đã giúp cô lấy lại lý trí. Phút cuối, cô đã hy sinh để bảo vệ cậu.

Ropull

Pippo

Nobita đã từng nổi điên với Pippo vì bị cậu đạp cho 2 lần, nhưng cậu vẫn xem Pippo là bạn, đã cứu cậu khi bị bọn robot xâm lược bắn. Qua nhiều tình huống, nhiều cuộc trò chuyện, hai người càng trở nên gắn bó, thân thiết hơn. Trong cuộc chiến với đại binh đoàn robot, cậu đã hai lần cứu và che chở Nobita. Trước khi biến mất, cậu đã tiết lộ rằng cậu rất mến nhóm bạn Nobita và cũng rất thích cái tên "Pippo" mà Nobita đạt cho cậu.

Những câu nói vui của Nobita

Những câu nói buồn cười, sặc cười, ngô nghê nhấy của Nobita (cả bộ cũ và bộ mới)

  • Bây giờ có về nhà, mình sẽ lại ngủ tiếp. Vậy thì cần gì phải về nhà nhỉ? Ngồi luôn ở đây ngủ có phải tiện hơn không? (Nobita nói khi đang phân vân nên về nhà hay ở lại lớp sau giờ học)
  • Chính phủ cũng phải hỏi qua ý kiến tớ chứ? (Nobita nói khi biết bác của mình sẽ không đến chơi Tết do tiền xe lửa quá đắt)
  • Nhưng nếu không có sức hút của Trái Đất thì tớ cũng đâu có bị u đầu (cậu bé bào chữa cho việc không đi đứng cẩn thận nên bị ngã cầu thang)
  • Các cậu hãy nghĩ xem, nếu mọi người đều mê ngủ thì làm gì có hai cuộc chiến tranh thế giới vừa rồi (lí luận của những người mê ngủ)
  • Có thế mà không hiểu... Ý tớ nói rằng con người ta chẳng cần học vẫn sống, vẫn hạnh phúc, có chết chóc gì đâu?

Đánh giá chung về Nobita

Ưu điểm

  • Bắn súng trăm phát trăm trúng.
  • Đọc truyện
  • Chơi dây siêu đẳng.
  • Chơi cờ đam khá cừ.

Nhược điểm

  • Yếu đuối (Thường xuyên)
  • Ngủ ngày, có thể ngủ ngay cả khi đang ăn mắng (Thường xuyên)
  • Chạy chậm (Đôi khi)
  • Học kém luôn luôn bị điểm 0 rồi giấu giếm không cho mẹ biết. (Luôn luôn)
  • Sợ cả hộp quà bất ngờ, hù dọa ma. (Luôn bị)
  • Ngủ gật (Đôi khi) v.v

Thông tin cơ sở

  • Nobita là vị thần ở xứ sở chó mèo, rất được thờ cúng vì trong Kanji thì kí tự ta (太) rất giống chữ inu (犬) nghĩa là con chó.
  • Nobita rất thích đọc Sherlock Holmes, và cậu đã từng bỏ quên cặp ở nhà Shizuka chỉ vì... quá mải mê đọc cuốn tiểu thuyết này.
  • Nobita từng hạ gục tay súng nổi tiếng vũ trụ là Guillermin.
  • Nobita từng lập kỉ lục cho giấc ngủ nhanh nhất là 0,93s.
  • Nobita là tay chơi dây cừ khôi, từng được mời vào hiệp hội chơi dây Nhật Bản.
  • Nobita vô cùng thích ăn mì, đặc biệt là mì ly và mì gói.
  • Theo bộ truyện Doraemon (bộ mới), Nobita có tỉ lệ đánh trúng bóng là 1%.
  • Theo như lời của Dora Vương (trong bộ truyện Đội quân Doraemon), Nobita có tỉ lệ sút bóng thành công là 1 con số 0 (trừ trường hợp may mắn).
  • Nobita có một bộ sưu tập nắp chai khổng lồ.
  • Nobita đã từng bị tội phạm thời gian truy sát.
  • Một chi tiết thú vị là trong 10 năm, có tới hai Nobita cùng tồn tại, một ở đảo hoang, còn một thì sống cuộc sống bình thường. Thực ra, người sống trên đảo sau 10 năm đã được đưa về thời điểm đúng lúc cậu ra đi, vì thế gây ra việc có hai Nobita cùng tồn tại.

Thư viện ảnh

Cước chú

Liên kết ngoài

Vòng quanh Wikia

Wiki ngẫu nhiên