Fandom

Doraemon Wiki Tiếng Việt

Các bảo bối

564bài viết
trên wikia này
Add New Page
Bình luận0 Share

Giới thiệu sơ lược về các bảo bối của Doraemon, Dorami và Minidora

Doraemon sở hữu rất nhiều các loại bảo bối hay đạo cụ bí mật (ひみつ道具 Himitsu Dougu, Bí mật Đạo cụ) cất giữ trong chiếc túi không đáy. Một số trong những bảo bối này được miêu tả dựa trên những vật dụng có thật trong các gia đình Nhật Bản nhưng đã được ly kỳ hóa thêm, nhưng hầu hết được sáng tác hoàn toàn khoa học viễn tưởng (mặc dù có một số dựa trên các câu chuyện dân gian hay tôn giáo).

Hàng ngàn bảo bối đã được đề cập suốt từ những tập đầu đến tập mới nhất của Doraemon. Có người đã liệt kê được số lượng bảo bối xấp xỉ con số 4.500. Và chính hệ thống bảo bối đa dạng này, Doraemon đã làm mê say biết bao thế hệ thiếu nhi và cả người lớn. Trong bộ truyện ngắn, số lượng bảo bối mình sở hữu tùy thuộc vào số tiền mà Doraemon có, cậu cũng thường than rằng giá cả bảo bối bán ở tương lai rất đắt; tuy nhiên vẫn có thể mua một số bảo bối bằng cách trả góp. Các bảo bối của Dorami thường được trang trí thêm cho nữ tính, của Mini-Dora thì nhỏ bằng 1/10 của Doraemon

Nguồn gốc của các bảo bối

Bộ phim chủ đề Nobita và viện bảo tàng bảo bối đã tiết lộ hoàn cảnh hình thành và quá trình phát triển của các loại bảo bối. Hai tiến sĩ Hartmann và Peppler (ông nội của Kurt và Ginger) cùng hợp tác sáng chế Máy chế tạo Mặt Trời. Trong quá trình chế tạo, Peppler lỡ tay làm đổ cà phê vào thiết bị gia tốc thời gian và Mặt Trời nhân tạo bắt đầu phát triển một cách chóng mặt. Hai ông thất bại trong việc tìm mọi cách khắc phục sự cố nhưng may mắn là tiến sĩ Hartmann vô hiệu hóa thành công Mặt trời nhân tạo. Sau sự cố này, ông tình cờ phát hiện mẫu kim loại mới và được ông nghiên cứu, cải thiện để phát minh ra Kim loại gốc. Từ đó, các loại bảo bối được chế tạo từ kim loại này. Với phát minh đầu tiên là phiên bản đầu tiên của Cánh cửa thần kì, các bảo bối khác dần được phát minh và cải tiến với số lượng nhiều tại thời điểm đó.

Các bảo bối thường gặp (thường xuất hiện)

Cỗ máy thời gian - Time Machine

Để sử dụng cỗ máy thời gian, Doraemon phải chui vào ngăn bàn của Nôbita. Cỗ máy thời gian trông rất đơn giản, tựa như một miếng phẳng chữ nhật có gắn cần điều khiển, trên đầu cần là một cái đồng hồ có năm cây kim. Doraemon thường dùng để định vị thời gian. Dorami cũng sở hữu một cái máy tương tự có dạng hoa tu-líp, mở đường cho việc ra đời nhiều mẫu máy thời gian hơn trong tương lai. Máy thời gian có khả năng tạo một lối thoát tại một điểm xác định hoặc tại một thời điểm nào đó. Một số bảo bối tương đồng khác chỉ thay đổi thời gian mà không làm thay đổi vị trí tương đối của người sử dụng với Trái đất như "Thắt lưng thời gian - Time Belt". Mẹ của Nôbita không hề biết đến sự hiện diện của bảo bối này.

Ưu điểm

- Có thể chỉnh thời gian đến bất kì lúc nào, sẽ rất tốt cho việc khám phá thế giới quá khứ hoặc tương lai

- Thuận tiện

Nhược điểm

- Dễ hỏng hóc, có thể gây ra rắc rối cho Nobita và bạn bè

- Hơi khó sử dụng cho người thường

- Cỗ máy thời gian được đặt trong ngăn bàn, sẽ rất khó để chui vào

- Vì không cẩn thận, cỗ máy thời gian có thể bị trôi đi và biến mất mãi mãi

- Chỗ ngồi không có nhiều, nếu dẫn theo một đám người đông đúc thì sẽ dễ bị rơi vào hố đen thời gian và sẽ không bao giờ có thể trở về nữa

- Gián tiếp làm thay đổi cuộc sống

Chong chóng tre - Take-copter

Chong chóng tre là bảo bối được xuất hiện ở hầu hết cả bộ truyện. Bảo bối này bao gồm một cánh quạt được đính trên một vật nhỏ hình chén giống giác hút chân không, có khả năng gắn chặt vào người và giúp người sử dụng bay được trên. Từ sau một số ít những câu chuyện Doraemon đầu tiên nó xuất hiện, "chong chóng tre" đã được gắn vào đầu thay vì vào lưng như trước đó, để không gây rắc rối với chiếc quần soóc của Nôbita. "Chong chóng tre" cũng có thể được gắn vào các đối tượng khác để giúp nó bay lên.

Ưu điểm

- Có thể bay đến bất kì đâu

- Dễ điều khiển

- Có thể gắn vào bất kì đâu trên cơ thể

Nhược điểm

- Thời gian hoạt động bằng pin không lâu và tốc độ không thật cao so với các phương tiện vận chuyển hiện đại: chỉ có thể bay 8 tiếng đồng hồ liên tục với vận tốc tối đa của nó là 80 cây số/giờ.

- Rất nguy hiểm khi dùng chong chóng tre trong khi trời đang có gió bão.

- Gây hậu quả đối với các em có mái tóc dài.

Cánh cửa thần kỳ - Dokodemo Door

Một trong những bảo bối thường dùng nhất của Doraemon là "cánh cửa thần kỳ", một chiếc cửa cho phép đi tới bất kỳ đâu bằng cách đơn giản chỉ cần bước qua cánh cửa. Trong một câu chuyện thời kỳ đầu, cánh cửa này có thể cho phép đi tới tận cùng của vũ trụ, nhưng trong những câu chuyện sau đó, cánh cửa chỉ cho phép đi tới những nơi có khoảng cách tối đa là 10 vạn năm ánh sáng và không thể đi vào các chiều khác, đó là lý do tại sao trong truyện dài Doraemon: Nobita - Vũ trụ phiêu lưu kí thì nhóm Doraemon không thể dùng cánh cửa này để về nhà được. Một hạn chế khác của cánh cửa là nó chỉ có thể kết nối hai địa điểm một cách an toàn nếu chúng đều được xác định trong bản đồ của máy tính, ngoài ra nó cũng có một hạn chế khác về các thông tin dựa trên thời gian được đề cập trong phim "Chú khủng long của Nôbita".

Ưu điểm

- Có thể đi đến bất kỳ đâu, bất cứ khi nào mình muốn

- Rất thuận tiện để sử dụng

Nhược điểm

- Vì đã cũ nên cũng có lúc bị hỏng

- Có ba hạn chế sẽ không thể sử dụng cánh cửa để về nhà

Tủ điện thoại nếu như - Moshimo Box

Tên của "tủ điện thoại nếu như" hay "tủ điện thoại yêu cầu" là sự chơi chữ dựa trên câu chào moshi moshi của người Nhật khi gọi điện thoại, cách nói này có nghĩa là "nếu...thì sao", hay moshimo. Bảo bối này là một buồng điện thoại, trong đó các nhân vật kết nối với một số điện thoại rồi đề xuất một kịch bản "nếu...thì" và có thể thay đổi thế giới. Nôbita từng dùng bảo bối này để yêu cầu một thế giới không cần đến tiền, và khi đó mua một món đồ nghĩa là phải lấy tiền của người bán, bị cướp nghĩa là phải nhận tiền của kẻ cướp, gây nên việc chủ cửa hàng buộc Nôbita phải nhận tiền khi cậu ta mua đồ chơi. Nôbita cũng từng muốn thế giới không có gương soi, và cũng từng muốn cả thế giới tôn trọng và hoan nghênh những người hay ngủ. Nhưng bất cứ yêu cầu nào thực hiện bởi bảo bối này đều có thể được khôi phục lại bằng cách yêu cầu chính nó "hãy làm cho mọi thứ trở lại như cũ". Đây thường là câu kết thúc của những câu chuyện đề cập đến "tủ điện thoại yêu cầu".

Ưu điểm

- Dễ sử dụng

- Có thể yêu cầu bất cứ thứ gì mình muốn

- Nếu không vừa ý thì có thể hủy ngay lập tức

Nhược điểm

- Nếu không dùng cẩn thận thì có thể sẽ có hậu quả lớn

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên